ตัววิ่ง

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกของนางสาวกรกมล ธนานุรักษ์ ได้เลยค่ะ

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

มงคลสูตรคำฉันท์


มงคลสูตรคำฉันท์

   ความเป็นมา         เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๖ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงนำมงคลสูตรมาทรงพระราชนิพนธ์เป็นบทร้อยกรองประเภทคำฉันท์  โดยใช้คำประพันธ์ ๒ ชนิดคือ  กาพย์ฉบัง ๑๖ และอินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ ทรงนำคาถาภาษาบาลีจากพระไตรปิฏกตั้งแล้วแปลถอดความเป็นร้อยกรองภาษาไทย  ได้ถูกต้องตรงตามบังคับในฉันทลักษณ์โดยไม่ อ่านเพิ่มเติม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น